เอสซีจี จัดเต็ม 4 สินค้าและโซลูชันสุดล้ำภายใต้ธีม Passion for Inclusive Green Growth งาน IP Fair 2024

เอสซีจี โดยนายนิวัฒน์ อธิวัฒนานนท์ Polymers Technology & Product Development Director บริษัทไทยโพลิเอททีลีน จำกัด ร่วมพิธีเปิดงานมหกรรมทรัพย์สินทางปัญญา หรือ IP Fair 2024 ซึ่งจัดขึ้นภายใต้แนวคิด “The X Power สุดยอดความคิด นำเศรษฐกิจด้วยทรัพย์สินทางปัญญา” โดยมีนายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานพิธีเปิดงาน ทั้งนี้ เอสซีจีได้นำเสนอ 4 สินค้าและโซลูชันจากทุกธุรกิจ ภายใต้ธีม Passion for Inclusive Green Growth

วัสดุทางเลือกใหม่จากนวัตกรรมรีไซเคิล Nets Up จาก SCGC

Nets Up x SCGC โชว์นวัตกรรมรีไซเคิล จากอวนประมงที่ไม่ใช้แล้ว สู่ Marine Material หนึ่งในนวัตกรรมที่สร้างสรรค์ และสื่อสารภายใต้แบรนด์ NetsUp ที่ SCGC ขอรับความคุ้มครองเครื่องหมายการค้า ต่อกรมทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งการออกแบบเครื่องหมายการค้า NetsUp มีแรงบันดาลใจมาจากรูปของอวนประมง ซึ่งโครงการนี้เป็นการนำอวนประมงเก่าใช้แล้ว นำกลับเป็นวัตถุดิบหลัก ในการแปรสภาพเป็นเส้นใยผ้า และผลิตเป็นสินค้าให้กับ ภาคอุตสาหกรรมแฟชั่นและสิ่งทอ ส่วนของคำว่า “NetsUp” มาจากการผนึกกำลังของพันธมิตร ที่มีเป้าหมายร่วมกัน ในการสร้างสรรค์นวัตกรรม เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมโดยนำวัตถุดิบที่ไม่มีมูลค่าที่อาจกลายเป็นขยะ ผ่านกระบวนการเพื่อให้ออกมา เป็นวัสดุใหม่ที่มีมูลค่า และสามารถทำประโยชน์ได้ต่อไป ในเชิงพาณิชย์ ซึ่งเป็นการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการไทย ในการแข่งขันบนเวทีโลก ภายใต้หลักเศรษฐกิจหมุนเวียน หรือ Circular Economy

วัสดุทางเลือกใหม่ จากนวัตกรรมรีไซเคิล Nets Up จาก SCGC

บรรจุภัณฑ์อาหารปลอดภัย Fest by SCGP

SCGP เริ่มต้นจากความใส่ใจสุขภาพ และความปลอดภัยของผู้บริโภค เพื่อความสะดวกสบายในการใช้ชีวิต ของผู้คนในยุคปัจจุบัน โดยนำเสนอผลิตภัณฑ์ “บรรจุภัณฑ์เฟสท์ ช้อยส์” ผลิตจากกระดาษสำหรับสัมผัสอาหาร สามารถใส่อาหารร้อนที่มีส่วนประกอบของน้ำ และน้ำมันได้โดยตรงอย่างปลอดภัย ไม่รั่วซึม เหมาะสำหรับอาหารหลากหลายประเภท ทั้งยังเพิ่มสีสันและมูลค่าให้อาหารจานพิเศษ ด้วยการพิมพ์ลวดลายลงบนบรรจุภัณฑ์ได้ด้วย “บรรจุภัณฑ์เฟสท์ ไบโอ” ผลิตจากเยื่อยูคาลิปตัส 100% จากป่าปลูกเชิงพาณิชย์ สัมผัสอาหารได้โดยตรงเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ย่อยสลายได้ภายใน 60 วัน  สะดวกในการอุ่นร้อน นำเข้าไมโครเวฟได้ และ “นวัตกรรมถาดกระดาษเนื้อสดแช่เย็น” สามารถใช้งานได้ในอุณภูมิต่ำ 3-5 องศาเซลเซียส และยังคงความแข็งแรง ไม่ยุบยวบแม้จะอยู่ในสภาวะเปียกชื้น ได้รับการรับรองจากฉลาก SCG Green choice ที่สามารถเพิ่มปริมาณการใช้วัตถุดิบหมุนเวียน ที่สามารถปลูกใหม่ทดแทนได้ (Renewable material) ได้อย่างน้อย 80% ซึ่งได้ยื่นขอรับความคุ้มครอง ทางด้านสิทธิบัตรการออกแบบผลิตภัณฑ์ อนุสิทธิบัตร และเครื่องหมายการค้า

บรรจุภัณฑ์อาหารปลอดภัย Fest by SCGP

กระเบื้องลายดอกโบตั๋นจาก SCG Smart Living

กระเบื้องปูพื้นลวดลายโบตั๋น เป็น Exclusive Series ที่ออกแบบร่วมกับทางกรุงเทพมหานคร เพื่อใช้ปรับปรุงทางเท้าย่านเยาวราช โดยออกแบบเป็นลายดอกโบตั๋น สะท้อนถึงอัตลักษณ์ย่านเยาวราชที่เป็นแหล่งชุมชนชาวไทยเชื้อสายจีน มีความหมายที่ดี แสดงถึงความร่ำรวย มั่งคั่ง มีโชคลาภ ใช้เทคโนโลยีการพ่นผิวแบบพิเศษ (Shot Blast) ทำให้เกิดลวดลายที่สวยงาม คงทน ไม่ลื่น (R10) ปลอดภัยต่อผู้ใช้งาน และยังมีกระบวนการผลิต ที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมมีการเลือกใช้ Recycle Material เป็นส่วนผสมในการผลิต ซึ่งได้ยื่นขอรับความคุ้มครอง ทางด้านสิทธิบัตรการออกแบบผลิตภัณฑ์

กระเบื้องลายดอกโบตั๋นจาก SCG Smart Living

MANGO STICKY RICE DECORATIVE TILES จาก COTTO

กระเบื้องเซรามิกส์ตกแต่งสำหรับปูพื้นเเละบุผนัง ผ่านการตัดด้วยระบบ waterjet เกิดเป็นลวดลายที่มีเอกลักษณ์ แรงบันดาลใจจาก “ข้าวเหนียวมะม่วง” โดยนำลักษณะเส้นสายรูปทรงของมะม่วง มาลดทอนให้ดูทันสมัย โทนสีเหลือง ส้ม แทนระดับความสุกของมะม่วงที่แตกต่าง โทนสีขาวผสมผสานกับ effect ที่สร้างผิวสัมผัสเป็นเม็ดแวววาว สื่อถึงข้าวเหนียวเเละน้ำกะทิที่ราดอย่างพริ้วไหวอิสระ สร้างบรรยากาศที่สดชื่น เหมาะกับการใช้งานตกแต่งภายใน หรือสร้างเป็นศิลปะบนผนังโดดเด่นนำสมัย กระเบื้องนี้เป็นนวัตกรรมเพื่อส่งเสริม Soft Power ของไทย เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้เติบโตในอนาคต ได้อย่างยั่งยืนซึ่งได้ยื่นขอรับความคุ้มครอง ทางด้านสิทธิบัตรการออกแบบผลิตภัณฑ์

MANGO STICKY RICE DECORATIVE TILES จาก COTTO

ทั้งนี้เอสซีจีได้ให้ความสำคัญกับทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งเป็นเครื่องมือในการสร้างสรรค์นวัตกรรม และถือว่าทรัพย์สินทางปัญญา เป็นทรัพย์สินที่มีค่าที่ต้องปกป้องและดูแลไม่ให้นำไปใช้หรือเผยแพร่ โดยไม่ได้รับอนุญาต รวมทั้งต้องเคารพและไม่ละเมิด ในทรัพย์สินทางปัญญาของผู้อื่น เอสซีจีได้ยื่นจดสิทธิบัตรนวัตกรรมไปแล้วมากกว่า 4,000 ฉบับ และได้รับ Exclusivity IP Rights โดยสร้างมูลค่าเพิ่มให้นวัตกรรมผ่าน 3 กลยุทธ์ ได้แก่ การสร้างไอเดีย (IP Creation) การคุ้มครอง (IP Protection) และการสร้างมูลค่าทางธุรกิจ (IP commercialization) ซึ่งช่วยเพิ่มความได้เปรียบในการแข่งขัน และขีดความสามารถในการสร้างสรรค์นวัตกรรม ผลิตภัณฑ์ และบริการ ที่ตอบโจทย์ผู้บริโภค นอกจากนี้เอสซีจี ให้ความสำคัญทั้งการผลิต การตลาด และการขาย ซึ่งช่วยสร้างรายได้ให้ธุรกิจ

ในภาพจากซ้ายไปขวา: นางสาวกองทิพย์ เศษวงศ์ Invention & Patent Expert บริษัท เอสซีจี เคมิคอลส์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCGC, นางสาวขวัญรัก เหลืองชัยกุล Manager-Circular Economy Flagship Program บริษัท เอสซีจี เคมิคอลส์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCGC, นางสาวอัจนา เอื้อสุนทรวัฒนา Assistant Brand Strategy & Governance Manager บริษัท เอสซีจี เคมิคอลส์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCGC, นายนิวัฒน์ อธิวัฒนานนท์ Polymers Technology & Product Development Director บริษัทไทยโพลิเอททีลีน จำกัด ตัวแทนเอสซีจี, นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์  ปลัดกระทรวงพาณิชย์, นายอาวุธ วงศ์สวัสดิ์ รองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา, นายชวลิต กมลสถิตกุล Head of IP Management เอสซีจี, นางสาววลัยกร รอสูงเนิน IP Management Manager บริษัทเอสซีจี ซิเมนต์-ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง จำกัด, นางสาวมรกต วีรพันธุ์ Manager-IP Management บริษัทเอสซีจี แพคเกจจิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ SCGP, นางสาวพจนีย์ โฆษิตเจริญกุล Invention & Patent Manager บริษัท เอสซีจี เคมิคอลส์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCGC

Published on: Aug 21, 2024

(Visited 124 times, 1 visits today)
ดาวน์โหลดข่าว